Nhà máy xử lý nước thải sóng thần 2 

Trong nhiều năm qua, các KCN đã góp phần quan trọng trong việc tăg trưởng của đất nước, với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động cả nước. Thế nhưng, quá trình phát triển của các KCN đặt ra nhiều vấn đề bất cập và thách thức trong việc gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi nguồn tài nguyên nước sạch dần cạn kiệt thì nước thải từ các KCN chưa xử lý hoặc xử lý nhưng chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ra ngoài môi trường tự nhiên khiến tình trạng ô nhiễm nước ngày càng nghiêm trọng.

Trước những khó khăn ấy, ông Huỳnh Uy Dũng đã phát minh và nghiên cứu thành công phương pháp xử lý nước thải bằng vi sinh biến nước thải thành nước sinh hoạt đầu tiên ở Việt Nam. Và nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2 sẽ là địa điểm thí nghiệm đầu tên của công nghệ xử lý này.

Nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2
Nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2

Quy mô, công suất của nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2

Hiện trạng và ưu điểm của nhà máy

Với công suất 10.000 m3/ngày đêm, nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía dư luận. Ưu điểm nổi trội nhất của nhà máy có thể xử lý nước thải công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp bằng phương pháp vi sinh.

Quy trình xử lý mang nhiều ưu điểm như không phát sinh nước thải ra ngoài môi trường, nước sau khi xử lý được tái sử dụng tuần hoàn cho các nhu cầu sản xuất, mức độ ô nhiễm và lưu lượng xả thải không hạn chế.

Hơn hết, các doanh nghiệp trong KCN không cần xây dựng nhà máy xử lý nước thải cục bộ.

Thứ Trưởng Bộ xây dựng đánh giá cao công nghệ nhà máy xử lý nước thải hiện địa này. Đây là mô hình tiết kiệm chi phí tối ưu cho doanh nghiệp và cần nhân rộng sang các KCN, CCN, KCX khác.

Đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục đưa nhà máy vào khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm nâng cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện tại, công suất tối thiểu của nhà máy khoảng 19.000 m3/ngày đêm và hiện đang vận hành với công suất 7.000 m3/ngày đêm, xử lý nước thải của tất cả ngành nghề đang hoạt động trong KCN Sóng Thần 2, kể cả xử lý nước thải dệt nhuộm.

Nước thải sau xử lý luôn đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định của Bộ Y tế và Bộ TNMT. Nước thải từ các nhà máy sẽ được trung hòa pH lẫn nhau.

Sau đó, dùng vi sinh để xử lý nước thải và các chất ô nhiễm, cho nước thải tiếp xúc với vi sinh bằng các màng giá thể. Để nước thải đạt tiêu chuẩn, tiếp tục dẫn nước thải qua bể lọc và bể khử trùng để khử chất rắn lơ lửng, vi sinh vật gây hại còn sót lại.

Hệ thống quan trắc nước thải của nhà máy hoạt động liên tục và truyền trực tiếp dữ liệu về Sở TNMT theo dõi, quản lý và giám sát chất lượng nước sau xử lý.

Một số vấn đề cần khắc phục

Để nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2 được vận hàng và sử dụng hiệu quả, sắp tới Sở TNMT tỉnh Bình Dườn tăng cường xem xét, đánh giá tổng thể nguồn nước đầu vào, đầu ra, nguyên lý hoạt động.

Trong đó cần chú trọng đến phương diện kỹ thuật, chất lượng môi trường và hiệu quả kinh tế. Có kế hoạch đánh giá tính ổn định trong suốt quá trình vận hành, tái sử dụng nguồn nước đã qua xử lý cũng như đề xuất biện pháp ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Theo đánh giá hiện trạng, nhiều doanh nghiệp xử lý sơ bộ nước thải trước khi dẫn vào nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần 2. Nhằm giảm chi phí và tiết kiệm diện tích đất cho hệ thống xử lý nước thải, doanh nghiệp không cần xử lý sơ bộ nữa mà có thể đổ trực tiếp vào nhà máy để xử lý.

Với công nghệ vi sinh không sử dụng hóa chất, KCN sóng Thần 2 có thể thu gom nước thải từ các nhà máy để tái cung cấp lại cho sản xuất.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi tường tỉnh Bình Dương cho biết, nhà máy xử lý nước thải này ra đời có ý nghĩa hết sức quan trọng khi được nhân rộng sẽ giảm áp lực cho kênh Ba Bò (kênh ô nhiễm nổi tiếng ở TP. HCM và Bình Dương).

Ngoài ra, nhà máy sẽ trang bị thêm các bể phòng sự cố, kiểm tra doanh nghiệp có cống ngầm xả thải trộm ra môi trường nhằm hoàn thiện và rút kinh nghiệm từ các sự cố môi trường trước đây.

Để có thể xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, Quý khách hàng có thể liên hệ tới công ty xử lý nước thải Hợp Nhất để được hỗ trợ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *