Hoa Kỳ và công nghệ tái sử dụng nước thải

Tái sử dụng nước thải thành nước uống mang lại cơ hội mở rộng nguồn cung cấp nước ngọt cho cộng đồng dân cư tại Hoa Kỳ đang trong tình trạng thiếu nước.

Hầu hết các đô thị, thành phố lớn nhất và đông dân nhất ở Hoa Kỳ tập trung ở những khu vực khô cằn, trong khi nhiều khu vực dân cư thưa thớt lại có nguồn nước dồi dào. Và xử lý nước thải thành nước uống mang lại cơ hội mở rộng nguồn cung cấp nước ngọt cho cộng đồng dân cư đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nước trầm trọng.

Tái sử dụng nước tại Orange County, Califonia

Công nghệ tái sử dụng nước tiên tiến hơn

Hệ thống tái sử dụng nước thải thường có chất lượng nước thấp hơn so với hệ thống thông thường và tùy thuộc vào mức độ xử lý phù hợp với mục đích sử dụng cuối cùng. Những hệ thống này sử dụng các quy trình xử lý nước thải tiên tiến để loại bỏ chất gây ô nhiễm để đáp ứng các tiêu chuẩn nước uống.

Thông thường nước đã thu hồi được giải phóng vào tầng nước mặt hoặc tầng chứa nước trước khi được xử lý thêm, hòa trộn với nguồn cung cấp nước khác.

Điển hình như hệ thống đã tồn tại ở Hoa Kỳ trong hơn 50 năm. Hệ thống có bổ sung nguồn nước ngầm được xử lý bằng phương pháp thẩm thấu ngược cùng hệ thống xử lý tiên tiến khác trước khi bơm vào các tầng chứa nước, cấp nước hoặc thấm qua các khu vực thẩm thấu tự nhiên. Đây cũng là dự án lớn nhất, chủ yếu lấy từ nguồn nước thải ra Thái Bình Dương.

Các phương án xử lý nước thải

Thực tế thì việc tái sử dụng chủ yếu diễn ra trong thời kỳ khô hạn, khi nguồn cấp nước tự nhiên giảm và nước thải chiếm tỷ trọng lớn hơn dòng nước. Chính quyền Califonia đưa ra 2 phương án từ mô hình xử lý nước thải sinh hoạt quy mô nhỏ, như:

  • Phương án 1: nước thải đô thị từ Thành phố 1 thu gom qua đường ống riêng biệt, một phần nước thải được xử lý bổ sung để tái sử dụng làm nước uống; một phần cung cấp cho mục đích công nghiệp, nông nghiệp, tưới cây và phần còn lại được xử lý cấp cao nạp lại nguồn nước ngầm trước đó có khử trùng.
  • Phương án 2: nước thải từ hạ nguồn được xử lý theo tiêu chuẩn nước uống. Vì nước thải từ sông chứa nhiều nước thải nên phải được thu gom và xử lý nghiêm ngặt.

Tái sử dụng nước ở Sông Trinity ở Texas

Sông Trinity là nguồn nước cấp chính tại thành phố Houston, Texas vào mùa hè sẽ chảy về phía nam và tích tụ tại hồ Livingston. Khu vực Dallas và Fort Worth lấy nguồn nước đầu nguồn sông và xả nước chảy xuống hạ lưu. Đặc biệt vào mùa hè nước sông giảm nhanh đột ngột và hầu như chỉ chứa nước thải từ các nguồn thải ra môi trường.

Tại đây nước mưa và nước thải trộn với nhau và hút vào nhà máy xử lý nước thải để phân phối đến khu vực Houston. Sau quá trình tái sử dụng, nước sông Trinity đáp ứng tiêu chuẩn về nước uống của các cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ.

Các phương pháp tiên tiến hiện nay có thể phát hiện và khử nhiều chất gây ô nhiễm. Nước dùng để uống thường phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao hơn nước dùng cho nhiều mục đích khác.

Hoa Kỳ và công nghệ tái sử dụng nước thải

Lựa chọn công nghệ tái sử dụng nước thải thành nước uống

Hiện nay có rất nhiều công nghệ có sẵn và được đánh giá là cách xử lý nước thải với mục đích tái sử dụng với sự kết hợp của nhiều phương pháp thích hợp để loại bỏ hết chất ô nhiễm. Những công nghệ này được lựa chọn phù hợp với mục đích, chi phí và năng lượng.

Những tiêu chí lựa chọn công nghệ

  • Hệ thống tái sử dụng phải kết hợp với hệ thống giám sát chất lượng để phát hiện và ứng phó với các vấn đề, rủi ro hoặc trục trặc liên quan đến kỹ thuật hoặc vận hành hệ thống xlnt.
  • Công nghệ có khả năng xử lý hết ô nhiễm.
  • Ít tiêu hao điện năng và năng lượng sử dụng.

Quy trình xử lý

  • Xử lý sơ bộ: khử hạt chất lơ lửng.
  • Xử lý thứ cấp: loại bỏ cacbon hữu cơ dễ phân hủy sinh học.
  • Xử lý tiên tiến: loại bỏ chất dinh dưỡng, hóa chất hữu cơ vi lượng và chất rắn lơ lửng.
  • Xử lý tự nhiên: loại bỏ nhiều chất khó phân hủy.

Tái sử dụng nước đã qua xử lý làm tăng nguồn cung cấp nước sẵn có và làm cho nguồn nước đó trở nên đáng tin cậy hơn. Dự án tái sử dụng nước thải khả thi ở Hoa Kỳ tăng cường nguồn cung cấp nước đã qua sử dụng và cho các mục đích khác.

Hiện nay, công ty môi trường Hợp Nhất đã hoàn thiện các quy trình công nghệ này và ứng dụng trong dự án thực tế, chúng tôi luôn đồng hành cùng Quý đối tác trong công tác BVMT!