Xử lý nước thải dược nên ứng dụng công nghệ nào?

Xử lý nước thải dược nên ứng dụng giải pháp công nghệ nào? Hiện nay, phương pháp nào đang được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất? Đặc điểm của các cách xử lý này?

Cũng giống như các ngành công nghiệp khác, ngành dược phẩm cũng sử dụng nguồn nước lớn trong các quy trình sản xuất để làm ra nhiều loại thuốc khác nhau. Các nhà nghiên cứu bắt buộc phải sử dụng nước siêu tinh khiết, đảm bảo các tiêu chuẩn công nghiệp về nước.

Tuy nhiên nhiều công ty chỉ quan tâm đến việc xử lý nước trước khi sử dụng mà các chất này trong các quy trình chế biến, thí nghiệm lại chứa nhiều chất gây ô nhiễm. Vì thế nếu không xử lý nước thải dược sẽ gây ra nhiều vấn đề liên quan đến môi trường và sức khỏe con người. Hiện nay cũng có nhiều ngành công nghiệp cần nhiều nhu cầu để làm sạch nước thải. Dưới đây là các công nghệ cải thiện chất lượng nước thải dược phẩm tiềm năng:

Xử lý nước thải dược bằng công nghệ tách màng

Đây là công nghệ mới và được xem là giải pháp phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực xử lý nước thải. Có rất nhiều màng lọc để làm sạch nước, chúng đều có đặc điểm chứa nhiều lỗ li ti có kích thước nhỏ. Khoảng cách này đủ để chất lỏng đi qua và đồng thời giữ lại chất ô nhiễm có kích thước lớn. Một số màng lọc cơ bản như màng RO, UF, MBBR hay xử lý nước thải mbr.

Các màng này có khả năng khử các chất ô nhiễm có kích thước nhỏ. Những sợi lọc hình thành nên các lỗ lọc với hàng triệu lỗ giúp làm sạch nước thải vô cùng hiệu quả. Hiện nay công nghệ màng thẩm thấu ngược có thể loại bỏ đến 99,5% tạp chất ô nhiễm.

Công nghệ chiếu xạ/tia UV xử lý nước thải dược

Một giải pháp xử lý nước thải công nghiệp phổ biến khác đó chính là chiếu xạ/tia UV. Đây là quá trình cho nguồn thải tiếp xúc trực tiếp với các tia chiếu xạ để tiêu diệt hết chất hữu cơ và chất vô cơ khó tan. Các tia chiếu xạ này được ứng dụng từ tia gamma đến tia UV.

Đối với nước thải dược phẩm, các tia chiếu xạ có tác dụng loại bỏ hết hormone và kháng sinh khó xử lý. Vì thế nó có tính hữu dụng vô cùng hiệu quả và thích hợp xử lý cho mọi loại chất ô nhiễm. Liên quan đến các thông số kỹ thuật, chiếu xạ ion hóa có khả năng xử lý 100% chất ô nhiễm từ nước thải.

Tuy nhiên cần lưu ý việc khử trùng nước thải dễ bị ảnh hưởng bởi hàm lượng nước thải. Nhiều nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của việc xử lý bằng tia cực tím trong việc khử trùng nước thải tại xử lý thứ cấp và xử lý cấp ba. Cần lưu ý, cần hạn chế sự có mặt của các vsv phân ly trong nước thải khi ứng dụng tia UV để khử trùng. Vì nếu mật độ quá lớn chúng sẽ làm giảm khả năng khử trùng nước.

Công nghệ nano xử lý nước thải dược

Người ta thường dùng công nghệ nano trong các ngành y học hoặc kỹ thuật, nhưng nhiều nghiên cứu còn sử dụng chúng để làm sạch nước thải. Công nghệ này với các hạt có kích thước nhỏ hơn 100 nanomet hấp thụ các chất ô nhiễm. Thay vì sử dụng than hoạt tính để lọc nước trong thời gian hấp thụ dài thì người ta chuyển sang sử dụng công nghệ nano ứng dụng đối với các hệ thống có quy mô nhỏ. Toàn bộ hệ thống xử lý nước thải này gồm nhiều ống nano từ vật liệu hấp thụ như cacbon để loại bỏ hết chất ô nhiễm ra khỏi nước.

Nhược điểm lớn nhất của công nghệ nano là tương đối đắt tiền nên chúng vẫn chưa phổ biến như các mô hình công nghệ khác. Tuy nhiên với những tính năng vượt trội này chắc chắn trong tương lai gần nó sẽ phát triển và mang tính khả thi hơn trong lĩnh vực xử lý nước thải.

Công nghệ sinh học xử lý nước thải dược

Đây là công nghệ xuất hiện lâu đời nhưng chưa bao giờ khiến người ta thất vọng về khả năng làm sạch nước thải của nó. Với phương pháp này, quần thể vsv đóng vai trò quan trọng để phân hủy và loại bỏ chất ô nhiễm trong nguồn thải. Nguồn vsv này gồm các loại enzym, một số chủng vi khuẩn an toàn. Chúng có khả năng làm giảm chất ô nhiễm một các tự nhiên như dầu, chất dung môi, chất nền cacbon cùng các hợp chất hữu cơ dễ phân hủy.

Tuy nhiên, quá trình sinh học gồm nhiều bước vì thế cần phải loại bỏ các VSV không còn khả năng xử lý. Ngoài ra, phương pháp sinh học còn giúp giải phóng chất dinh dưỡng như sản phẩm phụ nên VSV có sự tăng trưởng đều đặn hơn.

Ngoài việc làm sạch nước hoàn toàn, các công ty dược phẩm có thể tái chế nước trong các quy trình sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm lượng chất ô nhiễm vừa giúp BVMT phát triển bền vững hơn. Do đó bạn cần lựa chọn đúng về công nghệ xử lý đạt chuẩn nhưng vẫn đảm bảo về mặt kinh tế.

Nếu có bất kỳ nhu cầu nào vui lòng liên hệ với công ty xử lý môi trường Hợp Nhất theo Hotline 0938.857.768 để được tư vấn thiết kế hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh nhé!