Giải quyết triệt để bài toán xử lý nước thải chợ

Thực trạng về việc xử lý nước thải chợ

Cần tìm ra giải pháp xử lý nước thải chợ đạt chuẩn góp phần hướng đến xây dựng chất lượng cuộc sống trong lành và an toàn hơn.

Khi quy mô dân số không ngừng tăng lên thì số lượng chợ, khu vực buôn bán thương mại xuất hiện ngày càng nhiều nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân. Nhưng trên thực tế, vấn đề môi trường phát sinh từ quá trình hoạt động của các chợ ảnh hưởng không nhỏ đến đối với khu vực dân cư sinh sống xung quanh.

Hầu hết, các chợ này có nhiều quy mô khác nhau và mang nhiều đặc trưng riêng biệt từ chợ có quy mô nhỏ, trung bình, chợ tại các khu vực dân cư, khu công nghiệp, chợ thủy sản, chợ rau củ hoặc chợ đầu mối, chợ nông sản mỗi ngày thải ra hàng trăm tấn nước thải. Đáng lưu ý nguồn nước thải này chưa được xử lý những vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường khiến kênh rạch, ao, sông ngòi ô nhiễm nặng nề, nước đổi màu, bốc mùi hôi thối và gây mất thẩm mỹ cảnh quan đô thị.

Nguồn gốc nước thải phát sinh từ nước thải chợ

  • Nước thải sinh hoạt từ các khu dịch vụ, nước thải của người dân sinh hoạt trong khu vực chợ
  • Nước rò rỉ từ thực phẩm tươi sống
  • Nước thải rỉ rác từ các khu vực chứa rác trong chợ
  • Nước thải từ khu vực nhà vệ sinh công cộng
  • Nước thải rửa dung cụ, hàng hóa

Tính chất đặc trưng của nước thải chợ

Được biết, nước thải chợ chứa nhiều chất hữu cơ và vô cơ.

Các chất hữu cơ chiếm tử 50 – 60% phát sinh tử cặn bã thực vật, rau quả, thực phẩm hư thối, phân hủy. Nước thải từ hoạt động vệ sinh của con người, từ hoạt động ăn uống.

Ngoài ra nước thải còn chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, rong, tảo, nấm và đặc biệt VSV gây bệnh mang nhiều giun, nấm, trứng giun sáng,…

Giải pháp xử lý nước thải chợ hiệu quả

Nước thải chợ là nguồn thải xuất hiện khắp mọi nơi nếu không được xử lý sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cùng công ty môi trường Hợp Nhất theo dõi quy trình công nghệ xử lý nước thải chợ dưới đây nhé!

Tại trạm xử lý tập trung

Nước thải từ khu vực chợ sẽ được dẫn về một nguồn tại trạm xử lý tập trung. Để bảo vệ đường ống và thiết bị phía sau không bị hư hỏng, người ta tiến hành lắp đặt song chắn rác để loại bỏ các tạp chất như rác thải có kích thước lớn để loại bỏ chúng ra khỏi nguồn nước.

Tại bể tách dầu mở

Bể tách dầu mỡ tiếp nhận nguồn nước để loại bỏ lượng dầu mỡ tại các khu vực ăn uống, quán ăn, nơi buôn bán thịt hoặc thực vật tươi sống.

Tại bể điều hòa

Tiếp theo, bể điều hòa tiếp nhận nguồn nước. Tại đây để loại bỏ các chất thải lơ lửng sẽ được loại bỏ nhờ lưới lọc rác tinh. Bể điều hòa diễn ra quá trình sục khí liên tục trên toàn bộ thể tích của bể nhằm ngăn chặn quá hiện tượng lắng cặn xảy ra. Ngoài ra, nước thải sẽ được điều chỉnh về lưu lượng và nồng độ nguồn nước.

Tại bể Aerotank

Nước thải tiếp tục được xử lý tại bể Aerotank. Bể này có nhiệm vụ loại bỏ hoàn toàn chất hữu cơ trong nguồn nước. Nhờ vi sinh vật hiếu khí mà quá trình oxy hóa các chất hữu cơ hòa tan và dạng keo trong nước thải được diễn ra thuận lợi hơn. Trong bể này, quá trình sục khí họa động liên tục nhằm cung cấp nguồn oxy dồi dào, tạo môi trường sống  cho VSV sinh trưởng và phát triển để phân giải các chất ô nhiễm làm thức ăn.

Tại bể lắng

Bể lắng tiếp nhận nguồn nước có nhiệm vụ lắng và tách bùn hoạt tính ra khỏi nguồn nước. Bể lắng thường dùng là bể lắng đứng. Tiến hành đưa nguồn nước di chuyển từ ống trung tâm đi xuống sau đó ngược lên trên và sau đó tràn qua bể khử trùng. Tại ống trung tâm, bể lắng hình thành nên các bông bùn hoạt tính có kích thước lớn nên dễ dàng lắng xuống đáy bể.

Tại bể khử trùng

Sau đó, nước thải đi qua bể khử trùng. Đưa dung dịch NaOCl được bơm định lượng vào nguồn nước để diễn ra quá trình oxy hóa mạnh để oxy hóa màng tế bào. Nhờ hóa chất này mà các vi khuẩn, vi sinh vật, nấm, mầm bệnh được triệt để hoàn toàn khỏi nguồn nước.

Tại bể lọc áp lực

Cuối cùng, bể lọc áp lực có lắp đặt các vật liệu như sỏi, cát thạch anh và than hoạt tính để triệt để các chất hữu cơ hòa tan, những chất khó tan hoặc không thể phân giải sinh học.

Xem thêmXử lý nước thải thực phẩm

Ưu điểm của công nghệ xử lý nước thải chợ

  • Đảm bảo chất lượng nguồn nước sau xử lý luôn đạt chuẩn
  • Hệ thống được thiết kế đơn giản, dễ dàng vận hành
  • Chi phí vận hành, xây dựng phù hợp

Công ty môi trường Hợp Nhất đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước thải gần 7 năm kinh nghiệm đã và đang nhận được rất nhiều sự hài lòng và đánh giá cao từ khách hàng. Nếu quý khách hàng có nhu cầu thiết kế, thi công và xây dựng hệ thống xử lý nước thải chợ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *