Xử lý nước nhiễm mặn

Xử lý nước nhiễm mặn ngày càng trở nên phổ biến khi hiện nay có nhiều khu vực nguồn nước bị nhiễm mặn gây ảnh hưởng đến các hoạt động và sản xuất. Đây là quá trình loại bỏ các muối có nồng độ cao nên đòi hỏi công nghệ xử lý phải phù hợp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các phương pháp xử lý qua nội dung bên dưới!

Xử lý nước nhiễm mặn
Xử lý nước nhiễm mặn

1. Đặc tính của nguồn nước nhiễm mặn

 Tại một số vùng ven biển vì thiếu nước ngọt nên người dân thường sử dụng nước biển để sinh hoạt và chăn nuôi.

  • Nước thải sinh hoạt: Độ mặn thường được tính theo NaCl từ 3.000 – 30.000 mg/l
  • Nước thải chăn nuôi có hàm lượng COD dao động từ 3.000 – 30.000 mg/l dựa vào tỷ lệ nước mặn sử dụng
  • Nước thải công nghiệp nhiễm mặn từ quá trình chế biến hải sản, muối, chế biến thực phẩm, rau quả, sản xuất hóa chất,…

Ảnh hưởng của nước nhiễm mặn đối với đời sống:

  • Nước nhiễm mặn thường ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nước nhiễm mặn đối với nông nghiệp gây ảnh hưởng đến tế bào, mất nước, teo tế bào. Điều này khiến cơ thể rất dễ nhiễm khuẩn gây ra các bệnh về bệnh lý tiêu hóa như đau bụng, nôn, tiêu chảy, viêm ruột,… gây suy giảm chức năng đề kháng. Ngoài ra tăng các bệnh nhiễm trùng về da và mắt.
  • Nước thải nhiễm mặn là thủ phạm ăn mòn thiết bị, rỉ sét, gây hư hỏng các thiết bị kim loại.
  • Việc sử dụng nồi hơi có nước nhiễm mặn sẽ phá hủy hoặc phát nổ lò trong quá trình hoạt động.
  • Trong nông nghiệp, đất nhiễm mặn khiến cây trồng trở nên cằn cỏi cây cối không phát triển.
  • Đối với nước thải nhiễm mặn, các VSV mất hoạt tính vì ảnh hưởng từ quá trình plasmolysis khiến nhiều công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học không có hiệu quả cao. Cùng công ty môi trường Hợp Nhất tìm hiểu qua một số phương pháp xử lý nước thải nhiễm mặn nhé!
Tác hại của nước nhiễm mặn
Tác hại của nước nhiễm mặn

2. Các phương pháp xử lý nước nhiễm mặn

2.1. Phương pháp trao đổi ion

Khi sử dụng phương pháp này, một lượng lớn muối được lọc qua bể lọc chứa hạt ion hoạt tính. Tại bể lọc, các cation hoàn toàn hòa tan nhờ các hạt ion H+, muối hòa tan tạo thành muối axit.

RH + NaCl -> Rna + HCl

2RH + Na2SO4 -> 2Rna + H2SO4

2RH + Ca(HCO3)2 -> R2Ca + 2CO2 + 2H2O

Tại bể lọc H-cation, cation được khử và tại bể lọc OH-Anionit nên các hạt anionit được hấp thụ từ trước khi giai đoạn anion từ các muối axit như Cl-, (SO4)2-. Khi đó, khí CO2 bị khử ra khỏi nguồn nước bằng cách làm thoáng trước khi đưa vào bể OH-anionit và đồng thời giải phóng lượng anion OH-.

[An]OH + HCl -> [An]Cl + 2H2O

2[An]OH + H2SO4 -> [An]2SO4 + 2H2O

Nhờ sử dụng phương pháp này mà người dùng có thể tự sục rửa và hoàng nguyên theo quy trình để đảm bảo nguồn nước đầu ra luôn đạt chuẩn.

Phương pháp trao đổi ion
Phương pháp trao đổi ion

2.2. Phương pháp thẩm thấu ngược (RO)

  • Đây là cách xử lý nước thải chủ yếu bằng mang bán thấm. Lớp màng này chỉ cho các phân tử nước đi qua và giữ lại ion muối hòa tan trên bề mặt lớp hấp thụ. Quá trình này diễn ra nhờ tạo ra áp lực dư ngược bằng việc di chuyển nước bằng cách thẩm thấu giúp nguồn nước được lọc qua màng không trở lại dung dịch muối do quá trình thẩm thấu gây ra.
  • Màng thẩm thấu RO được làm từ chất liệu celluloseacecate, Aromatic Polyamide, Polyamide hoặc màng TFC có kích thước lỗ lọc từ 0,001 micromet. Màng bán thấm có khả năng chịu được áp suất lớn nhưng lại ảnh hưởng với nồng độ pH và Cl sẽ khác nhau. Màng RO thường có tuổi thọ từ 2 – 5 năm.
  • Với phương pháp xử lý nước thải bằng phương pháp thẩm thấu ngược được ứng dụng để xử lý nhiều nguồn nước khác nhau. Với nước thải nhiễm mặn, nồng độ mặn càng cao thì hiệu quả xử lý càng thấp và đòi hỏi tiêu hao lượng lớn năng lượng.
Hệ thống lọc nước RO
Hệ thống lọc nước RO

2.3. Phương pháp chưng cất

Đây là phương pháp truyền thống được sử dụng khá phổ biến và thủ công lâu nhất hiện nay. Cách xử lý này được dùng bằng cách đun nóng cho đến khi sôi để chuyển nước thành dạng hơi rồi cho ngưng tụ thành nước tinh khiết. Khi sử dụng phương pháp này, độ mặn được giảm và tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện.

Công ty dịch vụ môi trường Hợp Nhất

Ngoài dịch vụ về xử lý nước thải, công ty xử lý nước thải Hợp Nhất còn thực hiện các dịch vụ về hồ sơ môi trường, xử lý khí thải, xây dựng lắp đặt và bảo trì, nâng cấp các hệ thống xử lý nước thải, khí thải. Mọi thông tin vui lòng liên hệ theo thông tin sau đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG & CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG HỢP NHẤT
Địa chỉ: Liên kế 26, Khu C4, Chung cư Khang Gia, Đường số 45, P.14, Gò Vấp
Chi nhánh Bình Định: Đường Nguyễn Quý Đức, P. Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, Bình Định
Chi nhánh Cà Mau: Số 8, Đường Nguyễn Văn Trỗi, Tp Cà Mau
Website: moitruonghopnhat.com
Hotline: 0938 857 768 – 0938 089 368