Quá trình Fenton nâng cao xử lý nước thải

Quá trình Fenton trong xử lý nước thải thúc đẩy sự phá hủy chất ô nhiễm thành các sản phẩm như cacbon dioxide, nước, ion vô cơ và nhiều sản phẩm phụ ít độc hại hơn. Nước thải ô nhiễm có tải lượng ô nhiễm cao. Mặc dù hệ thống XLNT sinh học mang lại hiệu quả tốt trong loại bỏ thành phần ô nhiễm nhưng chúng đòi hỏi diện tích xây dựng lớn và tạo ra nhiều bùn sinh học.  Vì thế những quy trình oxy hóa là giải pháp thay thế, cần không gian lắp đặt hệ thống nhỏ cũng như hiệu quả xử lý cao hơn. Trong đó, giải pháp Fenton có tác dụng loại bỏ chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, dầu mỡ, khử màu và mùi tốt.

Quá trình fenton trong xử lý nước thải

1. Vai trò của quy trình Fenton xử lý nước thải

Dưới đây là một số vai trò nổi bật của quy trình Fenton xử lý nước thải:

1.1. Loại bỏ chất vô cơ

Việc phát triển chăn nuôi làm tăng lượng chất thải và tiêu thụ nguồn nước lớn. Loại nước thải này chủ yếu bị ô nhiễm bởi chất rắn lơ lửng, chất hữu cơ hòa tan, nito, vi rút và coliform. Chúng phải được xử lý thích hợp để thải bỏ mà không gây hại đến môi trường.

Trong vấn đề này, xử lý sinh học (kỵ khí – hiếu khí) là lựa chọn thay thế thuận tiện vì khả năng phân hủy sinh học các hợp chất ô nhiễm. Phân hủy kỵ khí tạo ra khí sinh học và chất nền bị phân hủy. Tuy nhiên nhược điểm chính của hệ thống đơn lẻ không thể tạo ra nguồn nước thải đầu ra đạt chuẩn nên đòi hỏi các bước xử lý bổ sung.

Giải pháp thay thế đầy hứa hẹn kết hợp với xử lý sinh học là quá trình oxy hóa tiên tiến. Nó chịu trách nhiệm chuyển đổi phân tử hữu cơ thành cacbon dioxide và nước. Quá trình này với gốc hydroxyl (OH) hoạt động theo cách không chọn lọc và cho phép phân hủy nhiều chất độc hại. Chúng thường được biến đổi thành phân tử đơn giản, dễ phân hủy sinh học hơn.

1.2. Loại bỏ các hợp chất hữu cơ

Fenton được áp dụng đối với việc loại bỏ các hợp chất hữu cơ từ nước thải. Hiệu suất của Fenton với điều kiện tối ưu về pH, màu sắc, độ đục, tổng chất rắn, chất hòa tan, photpho, nito, COD, BOD5 và dầu mỡ.

Nhìn chung những phương pháp như điện phân, kết tủa, đông tụ và trao đổi ion được áp dụng khử chất ô nhiễm hữu cơ ra khỏi nước. Tuy nhiên, chúng lại tạo ra nhiều vấn đề mới như nhiều chất thải nguy hại hơn.

2. Giải pháp Fenton nâng cao xử lý nước thải

Dưới đây là thông tin về Giải pháp Fenton nâng cao xử lý nước thải:

2.1. Công nghệ điện Fenton

Công nghệ điện – Fenton hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế và thân thiện với môi trường hơn để loại bỏ chất hữu cơ so với các quy trình khác.

Pin nhiên liệu sinh học chuyển đổi các hợp chất thành điện năng với hiệu suất năng lượng cao, điều kiện vận hành đơn giản với giảm chi phí xử lý hơn. Hiệu suất của MFC phụ thuộc vào các thông số như hệ thống, điện cực, vi khuẩn, nhiệt độ, pH, tải trọng hữu cơ.

2.2. Năng lượng MFC

Dựa vào những mục tiêu này sẽ tăng cường sản xuất điện trong MFC bằng cách lựa chọn cực dương và sử dụng năng lượng này để thực hiện quá trình xử lý Fenton đối với chất hữu cơ bằng cách sử dụng zeolite làm chất xúc tác.

Các kim loai nặng như sắt, crom, mangan là chất độc hại thường gây trở ngại trong các hệ thống XLNT. Zeolite có diện tích bề mặt riêng cao, độ ổn định hóa học, cơ học, khả năng trao đổi cation trở thành chất hấp phụ tuyệt vời với chi phí thấp. Vì lý do này, mô hình XLNT này sẽ mang lại kết quả khả quan hơn đối với xử lý nước thải kim loại nặng.

Nếu như những phương pháp hiện có không còn khả năng làm sạch nguồn thải thì bạn có thể lựa chọn thêm nhiều quy trình XLNT oxy hóa tiên tiến như Fenton. Bạn cần tư vấn thiết kế hệ thống XLNT với quy trình hiện đại, hiệu quả hơn thì hãy liên hệ qua Hotline 0938.857.768 của Công ty môi trường xử lý nước thải Hợp Nhất hoặc để lại thông tin cần tư vấn.