Vai trò của công nghệ Plasma lạnh trong XLNT

Là một công nghệ oxy hóa tiên tiến, plasma lạnh được đánh giá cao vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và ứng dụng đa dạng trong xử lý nhiều nguồn thải khác nhau. Công nghệ này có khả năng giải quyết các vấn đề nhất định liên quan đến suy thoái chất ô nhiễm và vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm qua nước thải.

Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến đặc tính cũng như tác động của plasma đối với chất thải ô nhiễm!

Sự cần thiết của công nghệ plasma lạnh để XLNT

Hiện các phương pháp hóa học, sinh học hay vật lý ứng dụng XLNT nhưng chúng vẫn còn nhiều nhược điểm như dự lượng hóa chất, chất rắn, không hiệu quả với nồng độ chất hữu cơ cao. Với phương pháp hóa học đòi hỏi chi phí đầu tư và vận hành cao.

Các quy trình oxy hóa cần năng lượng và phát thải khí nhà kính cùng nhiều chất ô nhiễm khác vào môi trường. Tương tự thì xử lý sinh học không phù hợp với một số thành phần phức tạp như xử lý nước thải dệt nhuộm cũng yêu cầu bảo trì thường xuyên.

Khắc phục những hạn chế trên, công nghệ plasma lạnh chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất vì nó là kỹ thuật không tạo ra nhiệt, đồng thời phát ra ánh sáng và tạo ra sóng xung kích. Đặc biệt, nó không tạo ra gốc OH hoặc phản ứng bổ sung mà ngược lại plasma lại rất dễ thực hiện, đơn giản, thân thiện, tiết kiệm năng lượng hơn.

Về bản chất, plasma vốn dĩ chất khí được ion hóa hoàn toàn hoặc một phần chứa chất trung hòa, ion, gốc, tự do cùng điện tử tạo ra bởi nhiều lại phóng điện khác nhau. Ngày nay, công nghệ này rất nổi tiếng với chức năng oxy hóa và khử chất ô nhiễm trong nước thải.

Vai trò của công nghệ Plasma lạnh trong XLNT

Các ứng dụng của công nghệ Plasma lạnh

So với các phương pháp oxy hóa tiên tiến khác như oxy hóa điện hóa, xúc tác quang, fenton,… plasma lạnh không nhiệt hiện đang nhận được sự quan tâm lớn trong lĩnh vực xử lý nước thải cùng với việc khử hoạt tính vi sinh vật gây hại. Plasma lạnh không yêu cầu bất kỳ tiền chất hoặc chất xúc tác vào như hydrogen peroxit, TiO2 kết hợp tia UV tạo ra gốc OH.

Những đặc điểm khi thiết kế hệ thống ứng dụng công nghệ plasma lạnh gồm:

  • Sự phù hợp của bể phản ứng plasma.
  • Khả năng phân hủy sinh học và độc tính của chất trung gian tạo ra từ quá trình phóng điện.
  • Hiệu quả về chi phí xử lý.

Yếu tố phụ thuộc

Độ chính xác của công nghệ cần được kiểm tra về tính bền vững, hiệu quả tốt, tuổi thọ hoạt động và an toàn khi vận hành để XLNT. Hiệu quả của plasma lạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại khí sử dụng, năng lượng đầu vào, đặc tính nước thải,…

Ví dụ việc tiêu thụ nhiều khí được coi là hạn chế đối với ứng dụng quy mô lớn. Các bể phản ứng plasma được thiết kế đáp ứng mục tiêu XLNT vô cùng khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải đúng kỹ thuật thì hệ thống hoạt động mới hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cần thiết đối với một khái niệm công nghệ XLNT mới là công nghệ plasma lạnh. Quý Khách hàng cần Công ty xử lý nước thải Hợp Nhất hỗ trợ về bất kỳ nhu cầu nào về tư vấn thiết kế HTXLNT hay vận hành, cải tạo, bảo trì hệ thống XLNT thì hãy liên hệ trực tiếp qua Hotline 0938.857.768 hoặc để lại thông tin cần tư vấn chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.