Top 3 ứng dụng của hệ thống XLKT công nghiệp

Xử lý khí thải (XLKT) công nghiệp không hề đơn giản mà đỏi hỏi quy trình, công nghệ XLKT hiện đại, tiên tiến phù hợp với thực trạng phát thải gây ô nhiễm ngày càng phức tạp. Dưới đây là 3 loại khí thải khó xử lý nhất, cùng những giải pháp xử lý khá hiệu quả.

Ứng dụng phương pháp XLKT xi măng

Việc phát triển hệ thống xử lý khí thải nhà máy xi măng đơn giản, chi phí thấp cần thiết để loại bỏ khí axit và chất độc dioxin cùng nhiều chất khác để thu hồi năng lượng.

Quy trình xử lý

Quy trình xử lý kép đồng thời khí thải và sản xuất xi măng

  • Khí thải từ giai đoạn sản xuất clinker có nhiệt độ cao đưa vào buồng đốt hoặc lò quay của hệ thống đốt chất thải.
  • Tận dụng cặn thải từ hệ thống sản xuất xi măng hoặc vật liệu kiềm hoặc nhiên liệu và chất thải có giá trị nhiệt lượng cao cũng đưa vào buồng đốt.
  • Trong môi trường nhiệt độ cao, hỗn hợp khí thải và vật liệu kiềm đi vào buồng đốt theo hình xoắn ốc. Khi đó, khí thải trộn đều với vật liệu kiềm hoặc chất thải cặn bã để loại bỏ khí axit, dioxin và tiền chất của nó.
  • Trong buồng đốt, các khí sau đó được tách ra khỏi vật liệu rắn và thu hồi năng lượng cũng như xử lý bộ lọc. Phần khí sạch sẽ thải vào khí quyển.
  • Phần vật liệu hoặc chất thải có tính kiềm được tái chế hoặc đem đến lò sản xuất xi măng làm nguyên liệu thô.

Cấu tạo hệ thống

Hệ thống xử lý khí thải xi măng gồm bể phản ứng kép, bộ lọc nhiệt độ cao, hệ thống thu hồi nhiệt lọc khí, van ba chiều và ngăn xếp. Vậy ưu điểm khi sử dụng phương pháp này gồm:

  • Hiệu suất loại bỏ khí axit, dioxin cao, thu hồi lượng nhiệt lớn so với các phương pháp lọc khí thải thông thường.
  • Giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, bảo trì và sửa chữa.
  • Giảm nồng độ khí oxit nito (NOx) bằng cách dùng ure hoặc khí amoniac.
  • Tăng sản lượng xi măng sản xuất phù hợp với hệ thống khi kết hợp công nghệ xử lý khí thải tương ứng.

XLKT công nghiệp

Hệ thống XLKT hơi dung môi hữu cơ

Có nhiều phương pháp để kiểm soát và xử lý khí thải VOCs trong khí thải bằng cách dùng phương pháp hấp phụ, đốt, ngưng tụ và hấp thụ. Tùy thuộc vào nhiệt độ, thành phần, tốc độ dòng khí thải hay không gian, chi phí lắp đặt mà cho phép dùng công nghệ phù hợp. Cụ thể:

  • Hấp thụ: là giải pháp phổ biến phù hợp kiểm soát nguồn thải nhỏ. Vật liệu bị hấp phụ được thu hồi hoặc đốt. Than hoạt tính trở thành chất hấp phụ rộng rãi nhất vì diện tích bề mặt và độ cứng vật liệu cao.
  • Đốt: công nghệ này oxy hóa hydrocacbon tạo ra khí cacbonic và nước ở nhiệt độ cao.
  • Ngưng tụ: áp dụng với dòng khí chứa VOC ở nồng độ cao. Lợi thế của phương pháp để thu hồi và giảm chi phí xử lý. Dòng khí được làm sạch và tách ra khỏi chất ngưng tụ chứa chất ô nhiễm.
  • Hấp thụ: liên quan đến hấp thụ một chất khí vào chất lỏng để thu hồi hợp chất hòa tan trong nước.

Hệ thống XLKT lò đốt rác

Phương pháp xử lý

Lò đốt rác phát sinh khí thải chứa nhiều thành phần phức tạp như CO2, SO2, mùi, bụi, nhiệt độ cao. Để đạt được tiêu chuẩn xả thải cần ứng dụng phương pháp xử lý khí thải lò đốt rác làm sạch nguồn khí và giảm thiểu tối đa mức độ độc hại đến môi trường.

Đặc trưng lớn nhất từ các hệ thống đốt thường chứa nhiều bụi và khí độc. Vì thế nhiều đơn vị đã áp dụng phương pháp dưới đây:

  • Vì lượng khí thải thường có nhiệt độ cao vì thế trước tiên cần giảm nhiệt độ trước khi đưa dòng khí vào hệ thống.
  • Tiếp theo, sử dụng thiết bị lọc bụi kiểu ướt để loại bỏ bụi và xử lý một phần khí SO2, NO và NO2. Riêng với NOx sẽ được khử riêng chứa chất khử NH3 và chất xúc tác V2O5.
  • Tại tháp hấp thụ, người ta dùng than hoạt tính hoặc vôi để hấp thụ khói, dioixin và furan.
  • Phần khí sạch sau đó dẫn ra ngoài. Phần nước thải được xử lý và tuần hoàn trở lại hệ thống.

Ưu điểm hệ thống XLKT

Nhờ sử dụng hệ thống tích hợp nhiều giải pháp này đã giúp tách bỏ bụi từ quá trình đốt rác. Công nghệ hấp thụ loại bỏ hầu hết chất độc giúp giảm chi phí đầu tư và vận hành nhằm đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường.

Công ty dịch vụ xử lý môi trường Hợp Nhất chuyên thiết kế và lắp đặt hệ thống XLKT lò đốt rác sinh hoạt, y tế hoặc công nghiệp với chất lượng cao và đảm bảo xử lý đạt chuẩn, phù hợp với tiêu chuẩn xả thải. Cần cung cấp bất kỳ thông tin nào hãy liên hệ qua Hotline 0938.857.768 để chúng tôi tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.