Ngành than và hướng phát triển sạch hơn

Trong thời gian tới, ngành than không ngừng đổi mới và ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học – công nghệ, tập trung vào thiết bị tự động hóa nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Hướng phát triển đó là thế nào? congtyxulynuocthai.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc và Quý khách hàng chi tiết ở phân tích dưới đây!

Xây dựng môi trường thân thiện hơn

Nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của quá trình khai thác than tác động đến môi trường, họ mạnh dạn thay đổi công nghệ. Một trong số đó là ứng dụng công nghệ chống thủy lực thay cho chống gỗ vừa giúp giảm tổn chất chi phí vừa tăng sản lượng than khai thác.

Vượt qua những vấn đề phức tạp, khai thác tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cần áp dụng hệ thống kiểm soát khí cháy nổ metan tự động. Trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa, ngành khai thác than không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất và môi trường tạo điều kiện thuận lợi khai thác, nâng cao sản lượng, an toàn và cải thiện chất lượng làm việc.

Một trong những thay đổi lớn là đầu tư hệ thống băng tải than thay cho vận tải bằng đường bộ, đường sắt hoặc ô tô đã phần nào mang lại hiệu quả kinh tế hơn. Đẩy mạnh việc xây dựng môi trường sinh thái xung quanh khu vực khai thác bằng cách trồng nhiều cây xanh nhằm tạo tính hài hòa hơn với môi trường và cộng đồng.

Ngành than và hướng phát triển sạch hơn
Ngành than và hướng phát triển sạch hơn

Xây dựng ngành than theo công nghệ 4.0

Về cơ bản, ngành than tương đối đã hoàn thiện và đồng bộ về các giải pháp khai thác và mục tiêu BVMT. Nhưng đâu đó vẫn còn nhiều trường hợp khai thác chưa thật sự ổn định, thiếu an toàn lao động, năng suất thấp và chất lượng sản phẩm chưa cao. Do đó, nhiều tập đoàn đang hướng đến xây dựng và thay đổi ngành than theo hướng công nghệ hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu hướng công nghiệp 4.0.

Về lâu dài, ngành than sẽ tập trung vào các ứng dụng dây chuyền sản xuất mang tính tự động hóa trong sản xuất và quản lý. Đầu tư nhiều vật tư, phụ tùng, thường xuyên kiểm tra thiết bị – máy móc để có kế hoạch thay thế, sửa chữa kịp thời.

Thông qua đó, đầu tư thêm các thiết bị quan trắc tự động và tăng cường phương pháp xử lý nước thải. Tập trung thiết bị giám sát từ xa, lắp đặt camera giám sát tại các phân xưởng, theo dõi quá trình tiêu hao năng lượng và cảnh báo tình trạng hoạt động của thiết bị.

Hướng đến xây dựng ngành than bền vững hơn

  • Coi nhiệm vụ, công tác BVMT là yếu tố tiên quyết để không ngừng thay đổi tư duy và mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới thân thiện với môi trường hơn.
  • Đầu tư lắp đặt hệ thống chống bụi trong và ngoài lò. Hạn chế bụi phát sinh trong giai đoạn khai thác, sàng tuyển góp phần xây dựng môi trường làm việc thông thoáng, hạn chế các bệnh nguy hiểm.
  • Đầu tư các thiết bị phun sương chống bụi.
  • Đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải, tập trung thu gom và xử lý toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt và sản xuất đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra ngoài môi trường.

Xử lý bụi than nhờ hỗn hợp nước – khí nén

Ngành khai thác mỏ là lĩnh vực gây ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là khai thác than. Trong quá trình hoạt động, bụi lơ lửng phát sinh rất nhiều không chỉ ảnh hưởng đến khu vực sản xuất mà tác động đến khu dân cư.

Phương pháp chống bụi bằng vòi phun áp suất cao thường không có hiệu quả, tuổi thọ thấp. Và kỹ thuật phun sương bằng nước khí – nén được đánh giá là giải pháp mang đến hiệu quả khả quan hơn. Bụi được loại bỏ ngay tại sàng tuyển than, kho bãi. Nhờ nước kết hợp cùng khí nén áp suất cao dưới dạng sương với vận tốc lớn kéo hạt bụi rơi xuống.

Thiết kế hệ thống gồm buồng trộn hỗn hợp. Lúc này, nước áp suất cao đi vào vòi phun dưới dạng phun sương cùng dòng khí từ ống dẫn khí. Sau đó, buồng trung gian tiếp nhận hỗn hợp đã được khuấy đều. Nước phun theo hình phễu, góc phễu thay đổi tùy theo quá trình điều chỉnh từ 0 đến 90 độ.

Hiện nay, có nhiều nhà máy khai thác than lắp đặt hệ thống phun dập bằng hỗn hợp nước – khí nén. Nhờ vậy mà hàm lượng bụi giảm xuống còn nước bốc hơi giúp giảm nhiệt độ môi trường xung quanh, không khí sạch và trong lành hơn. Không chỉ vậy, điều kiện làm việc của công nhân trong khu vực sản xuất cũng giảm theo và không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

Xem thêm bài viết về xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện than!