Vì sao chất lượng nguồn nước mặt ngày càng suy thoái?

Việc xả nước thải thô và không đạt quy chuẩn ra môi trường làm suy thoái chất lượng nước mặt ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Nước thải gây ra hàng loạt vấn đề ô nhiễm nguồn nước, trong đó nguồn nước mặt tiếp nhận quá nhiều chất thải sinh hoạt và công nghiệp. Chất lượng nước kém là nguyên nhân dẫn đến suy thoái nguồn nước mặt. Việc xả nước thải thô và nước thải đã qua xử lý không đúng cách vào các nguồn tiếp nhận ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái thủy sinh.

Nước mặt được con người khai thác để phục vụ cho mục đích sinh hoạt và nguồn nước uống sau khi xử lý, đặc biệt các vùng nông thôn tại các nước đang phát triển sử dụng với tần suất nhiều nhất. Tuy nhiên, việc xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp làm tăng ô nhiễm nguồn nước ngọt và cạn kiệt nguồn nước sạch.

Nguyên nhân khiến nước mặt bị ô nhiễm

Nhiều nước đang phát triển dựa vào nguồn nước mặt chưa qua xử lý để làm nguồn nước cấp sinh hoạt. Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên cấp thiết ở những vùng nông thôn. Nước mặt đang ngày càng bị căng thẳng quá mức do gia tăng dân số và quá trình công nghiệp hóa.

Nước thải chứa nhiều VSV, kim loại nặng, chất ô nhiễm, chất hữu cơ, vô cơ, chất phóng xạ, dược phẩm ảnh hưởng đến nước mặt gây ra nhiều thiệt hại cho hệ sinh thái tự nhiên. Ô nhiễm kết hợp với nhu cầu của con người ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học, hệ sinh thái và hệ thống thủy sinh.

Các khu đô thị đều có HTXLNT, nhiều hệ thống hoạt động hiệu quả và đáp ứng các tiêu chuẩn xả thải. Nhưng nhiều khu vực lại gặp không ít khó khăn vì thiết kế kém, vấn đề bảo trì hệ thống xử lý nước thải và mở rộng bao gồm vào các kế hoạch đầu tư và hệ thống quản lý nước thải phù hợp.

Vì sao chất lượng nguồn nước mặt ngày càng suy thoái?
Vì sao chất lượng nguồn nước mặt ngày càng suy thoái?

Nước mặt phản ánh tình trạng của hệ sinh thái như sự suy giảm chất lượng và thay đổi cấu trúc phân bố. Chất lượng nước được mô tả qua đặc tính hóa học, vật lý và sinh học. Khi chất lượng nước giảm dẫn đến làm tăng chi phí xử lý nước uống và xử lý nước thải công nghiệp.

Tác động của nước nước thải đến chất lượng nước mặt

Việc xả thải khiến nguồn nước ngọt bị tác động tiêu cực. Những tác động này phụ thuộc vào thành phần và nồng độ chất ô nhiễm. Sự phú dưỡng nguồn nước cũng có thể tạo ra điều kiện môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn lam sinh ra nhiều độc tố.

Hiện tượng này chỉ xảy ra khi nước chứa nhiều chất dinh dưỡng khiến tảo nở hoa và sự phát triển hệ thực vật dưới nước. Khi điều này xảy ra sẽ khiến độ đục của nước tăng lên, sinh khối thực vật tăng, tốc độ bồi lắng tăng, điều kiện thiếu khí phát triển làm thay đổi số lượng các loài thực vật thủy sinh trong nước.

Nước thải cần được xử lý hoặc tái sử dụng để bảo vệ nguồn tiếp nhận không bị ô nhiễm, việc xả thải kém chất lượng làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm và nguồn nước sử dụng vùng hạ lưu.

Cách xử lý nước mặt đơn giản và thân thiện

Một trong những nguyên nhân khiến quá trình xlnt gặp nhiều khó khăn là do các khu vực này có cơ sở hạ tầng nước thải yếu kém, thiết kế không đúng kỹ thuật, công suất quá tải, lưu lượng xả thải biến động lớn và giám sát kém hiệu quả.

Ao/hồ ổn định vốn dĩ là giải pháp quan trọng với chi phí xử lý nước thải đô thị và công nghiệp hợp lý. Phương pháp này được đánh giá có lợi hơn so với XLNT thông thường vì chúng đơn giản, dễ thiết kế, dễ vận hành và bảo trì.

Để tăng hiệu quả xử lý, người ta còn trồng thêm nhiều loài thực vật có khả năng hấp thụ kim loại độc hại. Môi trường nước thải tạo điều kiện thuận lợi để nhiều loài thực vật tăng trưởng và phát triển để tăng khả năng xử lý hợp chất độc hại.

Công ty môi trường Hợp Nhất là đơn vị chuyên tư vấn, xử lý các nguồn nước thải, nước cấp. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các Doanh nghiệp trong các dự án này!