Xử lý nước thải bằng công nghệ MBBR

Xử lý nước thải bằng công nghệ MBBR – một công nghệ mới giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lên đến gấp 10 lần.

Với sự phát triển của nền khoa học – kỹ thuật như hiện nay thì việc sáng tạp và phát minh ra các công nghệ xử lý nước thải mới, hiện đại và tiên tiến nhất. Tuy nhiên hầu hết những công nghệ này thường có chi phí rất cao, trong khi đó các doanh nghiệp ở nước ta chỉ đáp ứng được nguồn chi phí đối với công nghệ vừa và nhỏ.

Vậy làm thế nào để tìm ra công nghệ xử lý nước thải mới nhất giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đến 10 lần? Được biết, xử lý nước thải bằng công nghệ MBBR được xem là một trong những giải pháp tối ưu ấy. Vậy vì sao công nghệ MBBR được các chuyên gia đánh giá cao như vậy?

Khái quát về vai trò của công nghệ MBBR trong xử lý nước thải

  • Công nghệ MBBR (viết tắt Moving Bed Biofilm Reactor) là một quá trình xử lý nhân tạo có sử dụng các chủng vi sinh với các giá thể vi sinh dính bám để sinh trưởng và phát triển.
  • Công nghệ MBBR có sự tồn tại của VSV hiếu khí mới có thể phân hủy chất hữu cơ. Những VSV bám dính vào bề mặt và có thể tự làm sạch nguồn nước. Mật độ VSV bám dính trên các giá thể được chia làm 3 loại: lớp ngoài là VSV hiếu khí, tiếp theo là Anoxic và lớp bên trong là VSV yếm khí.

Quy trình xử lý nước thải bằng công nghệ MBBR

Quy trình công nghệ xử lý nước thải bằng bể MBBR

Bể tiếp nhận – Tách dầu

Nước thải sinh hoạt hoặc nước thải nhà hàng khách sạn được dẫn về bể tiếp nhận. song chắn rác/ lưới lọc thực hiện vai trò lọc rác và giữ lại chất rắn có kích thước lớn.

Với thiết kế nhiều ngăn tách dầu mỡ, lượng dầu mỡ, dung môi hữu cơ nổi lên trên được vớt bỏ định kỳ nhờ các thiết bị chuyên dụng.

Bể điều hòa

Nước thải từ bể tiếp nhận chảy tràn sang bể điều hòa. Tại bể này diễn ra quá trình điều chỉnh nồng độ và lưu lượng nguồn thải. Để hạn chế và ngăn chặn sốc tải cho các công trình phía sau nên quá trình khuấy trộn trên khắp thể tích mặt bể diễn ra thường xuyên và liên tục.

Bể Anoxic

Bể Anoxic (bể lên men) diễn ra quá trình khử hàm lượng nito bằng phương pháp sinh học. Dòng nước hỗn hợp này chứa hàm lượng NO2-, NO3- tạo điều kiện để vi khuẩn dị dưỡng tùy nghi khử nhanh nitrat thành khí nito.

Bể MBBR

Tại bể này được trang bị nhiều giá thể vi sinh dính bám làm nơi VSV sinh trưởng và phát triển. Nhờ thiết bị thổi khí mà các giá thể vi sinh hoạt động liên tục giúp mật độ vi sinh không ngừng tăng lên giúp quá trình xử lý đạt hiệu quả cao.

Hệ vi sinh này phân hủy và hấp thụ trực tiếp hợp chất hữu cơ làm thức ăn và tăng sinh khối lên đáng kể. Lượng sinh khối này tăng lên không ngừng và đồng thời hợp chất hữu cơ cũng giảm đi đáng kể.

Sau quá trình xử lý chất hữu cơ, bể MBBR còn xảy ra quá trình nitrat hóa và denitrat giúp loại bỏ hoàn toàn lượng N và P trong nguồn nước thải.

Bể lắng sinh học

Sau khi xử lý tại bể MBBR, các bông bùn vi sinh sẽ được lắng tại bể lắng sinh học. Thiết kế bể lắng với ống xử lý trung tâm, lúc này nguồn nước di chuyển từ dưới lên trên. Nhờ tác dụng của trọng lực mà các bông bùn sẽ lắng xuống đáy bể, phần nước di chuyển lên trên đi qua hệ thống máng tràn nên chảy qua bể khử trùng.

Ngoài ra, lượng bùn này một phần được đưa về bể Anoxic nhằm duy trì mật độ sinh khối còn phần còn lại đưa về bể chứa bùn để xử lý định kỳ.

Bể khử trùng và lọc áp lực

Nhờ hóa chất khử trùng nên vi khuẩn và VSV gây bệnh sẽ được tiêu diệt hoàn toàn. Sau khi khử trùng, nguồn nước được bơm qua hệ thống lọc áp lực nhằm giữ lại các chất cặn khó lắng.

Ưu điểm của xử lý nước thải bằng công nghệ MBBR

  • Ít tốn diện tích xây dựng
  • Hiệu quả xử lý các chất ô nhiễm cao
  • Quá trình vận hành đơn giản
  • Chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp
  • Khối lượng bùn tạo ra thấp
  • Không phát sinh mùi hôi
Công ty xử lý môi trường
(Hình: Công ty xử lý nước thải Hợp Nhất)

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất liên quan đến công nghệ MBBR trong xử lý nước thải. Công ty môi trường Hợp Nhất chuyên cung cấp các giải pháp môi trường, trong đó có chuyển giao công nghệ xử lý nước thải hiện đại nhất hiện nay. Chúng tôi là đơn vị chuyên thiết kế, thi công và lắp đặt HTXLNT, và nhất là xử lý nước thải sinh hoạt tại nhà, xử lý nước thải công nghiệp và sản xuất. Nếu có bất kỳ nhu cầu xử lý nước thải nào, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo Hotline 0938 089 368 để được tư vấn miễn phí nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *