3 vấn đề của một hệ thống xử lý nước thải

Mặc dù các hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt để loại bỏ chất thải nhưng để hoạt động bền vững lâu dài thì chúng cần được vận hành và bào trì thường xuyên. Các mục tiêu này sẽ giúp tìm thấy những sự cố xảy ra bên trong hệ thống và có kế hoạch xử lý kịp thời. Dưới đây là bài viết về “3 vấn đề của một hệ thống xử lý nước thải” mời bạn cùng theo dõi.

3 vấn đề của một hệ thống xử lý nước thải

1. Máy thổi khí cung cấp không đủ không khí

Một trong những vấn đề của một hệ thống xử lý nước thải trong quá trình xử lý sinh học là nguồn oxy cung cấp quá thấp < 1 mg/l. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến sự suy giảm nhiều thông số, gây ra vấn đề nổi bọt trên bề mặt.

Lý do cho những điều này khi Hệ thống XLNT tiếp nhận nước thải chứa nhiều chất ô nhiễm hơn so với các tính toán thiết kế ban đầu hoặc do nhà máy bị quá tải. Giải pháp tốt nhất cần bảo trì hệ thống sục khí định kỳ để kéo dài tuổi thọ thiết bị cũng như thường xuyên làm sạch để tránh làm tắc nghẽn hệ thống.

Tình trạng thứ hai do máy thổi khí hoạt động quá mức nên bị nóng. Các thiết bị sục khí bị tắc tạo ra lực cản đối với không khí được cung cấp, khiến máy thổi khí hoạt động với công suất cao hơn. Giải pháp cần thay thế thiết bị vì hệ thống thông gió của nó kém, không đủ hoặc bị hỏng.

2. Thông số nước thải vượt quá giới hạn cho phép

Nồng độ COD vượt

  • COD vượt do một số nguyên nhân như rò rỉ bùn từ bể chứa, sự quá tải của hệ thống và việc loại bỏ chất hữu cơ không đầy đủ.
  • Nếu sự rò rỉ chất không hòa tan thì có thể giảm nồng độ của chúng bằng cách bổ sung xử lý bậc ba. Điều này giúp cải thiện nồng độ COD.

Nồng độ BOD vượt

  • Hàm lượng BOD lớn do sự suy giảm quá mức DO vì nhu cầu của vi khuẩn cao, chúng lấy oxy từ DO trong nước.
  • Mức đầu ra nước đã qua xử lý có nồng độ BOD lớn vì XLNT không hoàn chỉnh khiến quá tải chất hữu cơ, nồng độ oxy thấp, thời gian lưu giữ nước ngắn, sự phát triển của tảo, tích tụ bùn quá lớn.

Nồng độ Nito vượt

  • Đối với nito vượt quá giới hạn cho phép thường liên quan đến các quy trình sinh học không hiệu quả. Cũng giống như photpho, nito là nguyên tố quan trọng để vi khuẩn phát triển.
  • Nguyên nhân có thể do bổ sung quá nhiều nito vào hệ thống, nguồn thức ăn chứa các chất độc với vi khuẩn nitrat hóa và ức chế toàn bộ quá trình.
  • Khi nồng độ nitrat trong nước đã qua xử lý cao thì cần giảm nitrat bằng cách cân bằng nguồn cacbon đầy đủ, đảm bảo bể thiếu khí không có oxy hòa tan.
  • Còn amoniac là quá trình sinh học hiếu khí, nếu lượng amoniac quá lớn thì cần đảm bảo các vấn đề về nitrat hóa, tỷ lệ thức ăn F:M, thời gian cư trú của tế bào và điều chỉnh pH thích hợp

Nồng độ photpho vượt

  • Hàm lượng photpho cao do nước thải đầu vào chứa nhiều chất dinh dưỡng hoặc trong quá trình xử lý, vi khuẩn không tiêu thụ hết photpho khiến nước thải sau xử lý có nồng độ lớn.
  • Cách cân bằng photpho bằng kết tủa thông qua hóa chất trước khi xử lý sinh học, khi đó photpho sẽ được loại bỏ trong bể lắng sơ cấp. Tùy chọn vào việc sử dụng liều lượng hóa chất trước và sau quá trình sinh học, điều này tạo điều kiện đối với giới hạn photpho trong nước thải.

3. Hệ thống xử lý nước thải rò rỉ bùn từ bể lắng

Hiện tượng này do việc thiếu oxy hoặc thiếu chất ding dưỡng. Khi đó vi khuẩn thích nghi trong điều kiện môi trường kém, tạo thành các phần có tính chất lắng kém do hỗn hợp bùn có tỷ trọng thấp hơn. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi thời gian cư trú lâu dài trong bể lắng khi vi khuẩn khử nito có thể bắt đầu tạo ra khí nito. Nếu trong điều kiện thích hợp, bùn bắt đầu phân hủy nitrat thành nito thể khí. Ở dạng bong bóng nhỏ, chúng sẽ di chuyển lên bề mặt, kéo theo bông cặn.

Hoặc việc loại bỏ bùn ra khỏi hệ thống không đủ cũng là lý do gây ra vấn đề này. Do đó người ta thường tối ưu hóa việc tuần hoàn ảnh hưởng đến thời gian lưu trú của bùn trong hệ thống. Kết quả lượng bùn thải trong bể lắng tạo thành vùng lớn và rò rỉ qua cửa xả thải. Giải pháp tốt nhất cần điều hòa để giảm sự mất cân bằng thủy lực dòng chảy.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, congtyxulynuocthai.vn hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về hệ thống xử lý nước thải. Mọi thắc mắc hoặc góp ý về nội dung bạn có thể để lại bình luận, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Tìm hiểu thêm: Bể lắng Lamen trong xử lý nước