Chiến lược xanh hóa và những khó khăn

Xanh hóa môi trường là một trong những kế hoạch quan trọng để hướng đến cuộc sống xanh và sạch hơn. Xanh hóa được đánh giá sẽ thay đổi cục bộ toàn cảnh môi trường, hạn chế cuộc khủng hoảng ô nhiễm lan rộng và kịp thời khắc phục hậu quả mà nó để lại.

Nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch trong xanh hóa

Tham vọng của những “ông lớn” công nghiệp mang về lợi nhuận càng lớn thì càng khai thác triệt để mà không màng đến hậu quả để lại cho môi trường như thế nào. Khủng hoảng môi trường diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn thế giới. Một trong số đó là nỗi lo về nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch và sự phụ thuộc vào nó quá nhiều.

Trong xã hội hiện đại, người ta nhắc nhiều đến tầm vai trò của năng lượng tái tạo. Và cuộc chiến ngăn chặn cuộc khủng hoảng cần phát triển và ứng dụng rộng rãi năng lượng gió và mặt trời. Với sự dồi dào và sẵn có, 2 nguồn năng lượng trên được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn nhu cầu điện than và khí đốt.

Có rất nhiều nhà khoa học trên thế giới lại cảnh báo việc khai thác vật liệu chế tạo phục vụ cho công nghệ xanh lại gây ra hậu quả sinh thái nghiêm trọng, tác động lớn đến sự đa dạng sinh học.

Ví dụ các động cơ chạy bằng điện hay thiết bị dự trữ năng lượng trong các nhà máy năng lượng và mặt trời đều cần đến lithium và coban. Dự kiến sản lượng khai thác ngày càng tăng trong thời gian tới và cũng cần lưu ý đến các vấn đề môi trường, đặc biệt mức độ tác động đến hệ sinh thái.

Khó khăn khi khai thác kim loại

Vai trò của coban, lithium và đồng ngày càng quan trọng, và việc tăng sản lượng khai thác là điều cần thiết.

Chiến lược xanh hóa và những khó khăn
Chiến lược xanh hóa và những khó khăn

Đối với khai thác coban

Đối với coban được khai thác chủ yếu ở CHDC Congo. Điều đáng nói, quá trình khai thác chủ yếu sử dụng trẻ em dưới 7 tuổi. Trong quá trình làm việc, các em thường xuyên hít phải nhiều bụi nên dễ mắc phải bệnh bụi phổi vì điều kiện làm việc không đảm bảo an toàn.

Hầu hết, người lao động chính ở đây là phụ nữ, trẻ em mà không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ. Những ngôi làng xung quanh bị ô nhiễm nguồn nước uống do các nhà máy chế biến khoáng sản thải ra ngoài môi trường.

Đối với khai thác lithium

Trong thập kỷ qua, lithium được khai thác rầm rộ tại tam giác lithium ở Nam Mĩ quanh các quốc gia như Chile, Argentina và Bolivia. Cũng giống như khai thác coban, quá trình khai thác lithium liên quan đến hàng loạt vấn đề nghiêm trọng cho môi trường khi khối lượng lớn nước được bơm từ lòng đất để chiết xuất quá lớn.

Do đó mà nhiều khu vực có mực nước ngầm bị thay đổi và hạ thấp báo động. Một trong những tác động lớn là rò rỉ chất độc hại từ mỏ khai thác lithium Ganzizhou Rongda khiến sông Lichu bị nhiễm độc trong năm 2016.

Đối với khai thác đồng

Người ta cần đồng để chế tạo ra nhiều thiết bị năng lượng gió/mặt trời. Theo nghiên cứu, xe chạy bằng đồng thường cao gấp 2 – 3 lần xe chạy bằng động cơ xăng hoặc diesel.

Vì nhu cầu dùng đồng quá lớn, dự kiến đến năm 2050, nhu cầu sử dụng đồng trên toàn thế giới tăng hơn 300%. Khi lượng đồng tăng cao, liệu các mỏ khai thác có đáp ứng đủ nhu cầu thực tế cung cấp cho ô tô điện. Vì thế mà điều kiện kiện mở rộng khai thác và luyện quặng tạo ra nhiều tác động lớn đến môi trường.

Làm gì để hạn chế tác động từ công nghệ xanh hóa?

Nhu cầu công nghệ xanh cần thiết trong đời sống kinh tế – xã hội nhưng cũng cần tính toán và hạn chế tác động của chúng đến môi trường xung quanh. Và giải pháp đưa ra đó chính là hạn chế khai thác tài nguyên thiên nhiên và chuyển hướng khai thác tài nguyên ra các vùng biển sâu.

Theo khảo sát, có rất nhiều mỏ kim loại nằm rải rác dưới đáy đại dương. Chúng hình thành những khối khoáng chất giàu đồng, coban, mangan và nhiều kim loại khác. Điển hình tồn tại nhiều vùng mỏ chứa hàng triệu tấn kim loại mà chưa được khai thác.

Thế nhưng, giải pháp này đang được chính phủ các nước cân nhắc vì hoạt động khai thác sẽ tác động lớn đến môi trường sinh thái biển. Và quá trình khai thác và di chuyển các mỏ kim loại sẽ tàn phá môi trường sống dưới biển.

congtyxulynuocthai.vn cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài chia sẻ này!