Nước thải nào có thể xử lý bằng bể tuyển nổi?

Khi thiết kế hệ thống xử lý nước thải, người ta thường xem xét đến tính chất của nguồn thải về ngành nghề, lĩnh vực, đặc trưng và nồng độ chất ô nhiễm để có phương án xử lý phù hợp. Trong lĩnh vực xử lý nước thải thì bể tuyển nổi là một dạng công trình thường xuất hiện trong các HTXLNT vì nó có nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội.

Hiện nay có rất nhiều dạng của bể tuyển nổi như không khí, tuyển nổi áp lực, tuyển nổi chân không, tuyển nổi hóa học hoặc tuyển nổi điện hóa.

Ứng dụng bể tuyển nổi để XLNT nhiều dầu mỡ, cặn bẩn

Cơ chế hoạt động phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Bể tuyển nổi thường được ứng dụng để xử lý nước thải quán ăn, thực phẩm, lò giết mổ gia súc, sinh hoạt,… để chất bẩn dạng lơ lửng hoặc dạng keo bám dính vào bọt khí nổi lên trên mặt nước hình thành lớp bọt có nồng độ chất bẩn cao.

Sau đó, lớp bọt này được tách ra khỏi nước nhanh chóng. Bọt khí bám vào hạt cặn trong nước khiến tỷ trọng của cặn – khí giảm, lực đẩy đủ lớn đẩy hỗn hợp này nổi lên trên mặt nước và gạt ra bên ngoài.

Hiệu suất của quá trình này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như lý – hóa, thành phần nước thải, điều kiện bão hòa, tạo bọt khí. Cơ chế của quá trình này được chia thành 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: hòa trộn không khí quyết định đến tính chất cũng như đảm bảo bọt khí cần thiết cho quá trình này. Lúc này, không khí hòa tan phụ thuộc vào nhiệt độ, áp suất, thành phần và tính chất của chất bẩn trong nước.
  • Giai đoạn 2: xuất hiện các bọt khí sau khi hạ áp suất của nước. Lực tuyển nổi của bọt khí phụ thuộc vào nồng độ không khí hòa tan, động lực bão hòa dung dịch, vận tốc phun hỗn hợp nước bão hòa không khí.
  • Giai đoạn 3: hình thành tổ hợp tuyển nổi gắn với việc tạo thành các bọt khí.

Chi tiết về các cơ chế trong bể

Cơ chế thứ nhất xảy ra khi có sự bão hòa không khí khi có lẫn tạp chất nên khi hạ áp suất, phân tử khí khuếch tán về phân tử chất bẩn. Cơ chế thứ hai chỉ xảy ra khi xuất hiện các tổ hợp tuyển nổi trong dung dịch đồng nhất, sau đó được hòa trộn với nước. Cơ chế thứ 3 là kết tụ 2 giai đoạn khi hòa trộn không khí với nước cần xử lý chứa chất bẩn với các bọt khí nhỏ.

Nước thải nào có thể xử lý bằng bể tuyển nổi?

Thêm vào đó, công nghệ này được coi là giải pháp tháo gỡ vấn đề ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, chúng ứng dụng rất nhiều để xử lý nước thải làng nghề. Qua nhiều dự án, nước thải sau xử lý hoàn toàn đạt chuẩn và đảm bảo trước khi thải ra nguồn tiếp nhận

Ứng dụng bể tuyển nổi để xử lý nước thải rửa lọc

Nước thải rửa lọc có đặc điểm nhiều cặn và rong rêu, nó phụ thuộc vào chất lượng nước thô và các công đoạn xử lý bằng hóa chất, hiệu quả làm việc bằng bể keo tụ, bể lắng. Nước thải rửa lọc còn chứa hàm lượng cặn, độ đục, BOD và COD rất cao. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vi khuẩn, động vật nguyên sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng nước cấp và sức khỏe người sử dụng.

Do đó mà các trạm xử lý nước cấp thường thận trọng trong việc tuần hoàn nước thải rửa lọc và kiểm tra thường xuyên. Nếu như trước đây, phương pháp rửa lọc chỉ dùng cách lắng trọng lực thông thường, không loại bỏ hết vi khuẩn gây bệnh thì bể tuyển nổi áp lực chính là giải pháp mới.

So với tuyển nổi điện hóa, cơ khí thì phương pháp tuyển nổi áp lực có ưu điểm hiệu suất cao, chi phí thấp, nguyên lý vận hành đơn giản hơn. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng được dùng để xử lý bùn và nước thải.

Bọt khí tuyển nổi có kích cỡ lớn nên chúng có khả năng tách những loại VSV có kích thước nhỏ hơn không thể lắng bằng trọng lực. Nhờ vậy mà nước thải rửa lọc có thể tuần hoàn tái sử dụng lại mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Quý khách có nhu cầu xử lý nước thải bằng bể tuyển nổi có thể liên hệ tới công ty chuyên dịch vụ xử lý môi trường Hợp Nhất để nhận tư vấn!