Thực trạng gây ô nhiễm từ các nhà máy xi măng

Ngành sản xuất xi măng là một trong những ngành kinh tế chủ lực của nước ta. Đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ USD thế nhưng sản xuất xi măng lại chính là thủ phạm gây ra hàng loạt sự cố ô nhiễm môi trường.

Câu chuyện ô nhiễm do Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình

Hàng trăm hộ dân thôn Mưỡu Giáp 3, xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đang phải sống chung với ô nhiễm từ bãi chứa nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình. Cứ mỗi khi nhà máy xả lò thì người dân lãnh đủ khói bụi.

Bãi nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình tập kết gần khu vực dân cư giáp ranh với thôn Mưỡu Giáp 3. Khoảng cách từ bãi nguyên liệu chỉ cách nhà dân chừng 15 – 20m, không đảm bảo an toàn.

Người dân xung quanh khu vực này cho biết, thời điểm nhà máy xả lò khiến khói bụi bay mù mịt, mùi khét lẹt, nhất là trẻ em và người già thường xuyên gặp phải các vấn đề về đường hô hấp.

Dưới sự phản đối và kiến nghị từ phía người dân, nhà máy này có làm lưới, bạt che phủ tạm nhưng sau khoảng thời gian dài lưới bị rách khiến tình trạng ô nhiễm tiếp diễn. Được biết bãi chứa nguyên liệu này cao gần 2m trên diện tích rộng hàng nghìn mét vuông như núi nguyên liệu chứa rác thải, chất thải mà không có bất kỳ biện pháp che phủ hoặc tường bao quanh nào.

Người dân thôn Mưỡu Giáp 3 bức xúc vì mỗi khi có gió bụi bay thẳng vào nhà, chưa kể bụi lọc tĩnh điện trong quá trình sản xuất xi măng cũng đổ ngay sát bãi nguyên liệu gần khu dân cư. Vào ban đêm “nhờ” gió mà bụi từ nhà máy xả trắng sân và cây cối.

Xem thêm bài viết về xử lý khí thải sản xuất xi măng!

Thực trạng gây ô nhiễm từ các nhà máy xi măng
Thực trạng gây ô nhiễm từ các nhà máy xi măng

Nhà máy xi măng Hoàng Mai đập vỡ hy vọng của người dân

Trường hợp của Nhà máy xi măng Hoàng Mai khá khác biệt. Ngay từ giai đoạn xây dựng dự án, người dân khá vui mừng vì cho rằng nhà máy sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhưng kể từ khi đi vào hoạt động chính thức, người dân hầu như đều “vỡ mộng”.

Nhà máy xi măng Hoàng Mai (xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) thuộc Công ty CP xi măng Vicem Hoàng Mai, kể từ khi hoạt động nhà máy này thường xuyên gây ra nhiều hệ lụy đến môi trường. Bao năm qua người dân sống chung với ồn ào, ô nhiễm; mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền mong giải quyết sớm tình trạng ô nhiễm này nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Người dân phải mất ăn, mất ngủ vì tiếng ồn xe chở đá, tiếng dây chuyền băng tải nghiền đá hoạt động suốt ngày đêm.

Ngoài ô nhiễm bụi, việc xử lý nước thải không triệt để từ nhà máy này cũng khiến nguồn nước ô nhiễm theo đất đá đi thẳng xuống mương nước và ngấm vào các giếng sinh hoạt của người dân. Người dân sống cận kề nhà máy lo lắng không dám sử dụng nguồn nước bể cạn vì bụi bám đầy trên mái ngói, nước đục ngầu tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Song song, nhà máy này còn tự ý quy hoạch và tập kết rác thải sinh hoạt, CTR, CTNH ngay phía sau khu vực dân cư. Nhiều loại chất thải chưa được xử lý khiến môi trường ô nhiễm hơn.

Người dân “kêu trời” vì Công ty CP xi măng Thái Bình

Người dân tại phường Tiền Phong (TP Thái Bình) tố Công ty CP xi măng Thái Bình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khói bụi từ ống khói hoạt động liên tục khiến các hộ dân xung quanh không khỏi bức xúc.

Được biết đây không phải lần đầu tiên công ty này sai phạm về các tiêu chuẩn môi trường. Vào năm 2015, Bộ TNMT xử phạt đơn vị này với số tiền 424.863.760 vì không có giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, không phân loại, phân định đúng số lượng và khối lượng CTNH, khí thải và bụi đều vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 đến dưới 02 lần.

Cũng vào tháng 02/2016, Tổng cục môi trường cũng xử phạt sai phạm đối với công ty này và phạt tiền 180 triệu đồng vì tiêu chuẩn khí thải CO vượt gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép.

Đơn vị này xả thải chủ yếu vào ban đêm, sáng ra sân nhà, đường xá của các hộ dân phủ một lớp bụi dày đặc. Không khí xung quanh vô cùng ngột ngạt, khó thở làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người dân. Trong khi người dân lo ngại khói bụi do nhà máy xi măng thải ra thì cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để kiểm tra hoặc xử lý môi trường.

Công ty CP xi măng Phú Thọ thờ ơ với môi trường sống của người dân

Công ty này đóng trên địa bàn thị trấn Thanh Ba (Phú thọ) với các hoạt động như sản xuất xi măng, khai thác đá nổ mìn không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường sống khu vực nhà dân.

Trong nhiều năm qua, họ phải sống chung với bụi bặm, rau màu, hoa quả, cây cối được phủ một lớp bụi màu nâu xám. Ngay cả nước sinh hoạt và nước sản xuất cung cấp cho hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, thiếu nguồn oxy hòa tan nên cá chết trắng ao.

Nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm trầm trọng, nước có màu vàng đục, hôi tanh và không thể sử dụng. Nhiều vùng đất bị khô cứng vì công ty này xả trực tiếp ra ngoài.