Hiện có khá nhiều cách xử lý khí thải nhưng để xử lý khí thải động cơ giao thông thì khá phức tạp. Mức độ ô nhiễm do khí thải từ các động cơ ngày càng nghiêm trọng và trở thành gánh nặng đối với môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Trong quá trình hoạt động, các động cơ thải ra các chất như NOx, CO, CO2, Pb, HC, CFC cùng các hợp chất lưu huỳnh.
Chính vì thế, dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel sẽ là giải pháp tối ưu nhất. Sản phẩm đảm bảo đạt tiêu chuẩn của liên minh châu Âu về khí thải đối với phương tiện xe cơ giới. Dung dịch này đảm bảo các tiêu chuẩn xả thải từ EURO 2-6, áp dụng đối với tất cả các loại xe lắp ráp, nhập khẩu tại việt nam.
Dung dịch xử lý khí thải động cơ Diesel là gì?
Từ năm 2018, các động cơ dòng xe ô tô chỉ được đăng ký mới khi đủ tiêu chuẩn EURO4. Điều này cũng dễ hiểu khi nước ta có mật độ giao thông khá lớn, đa phần đều là những phương tiện cơ giới cũ, động cơ hoạt động lâu năm nên không đảm bảo tiêu chuẩn, phát thải ra nhiều loại khí độc hại. Đó chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM,…
Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (DEF) được có thành phần chính gồm urea và nước khử ion 32,5%. Đây là loại dung dịch đạt chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 22241. DEF có tác dụng giảm tiêu hao nồng độ chất xúc tác SCR và NOx trong phát thải của động cơ diesel. Đặc tính của DEF là chất lỏng không màu, mùi hắc và không gây cháy nổ.
Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel này có tác dụng khử NOx thành khí N2 và hơi nước (H2O) nhờ bộ cảm biến khí thải Oxit nito (SCR).
Nguyên lý hoạt động của hệ thống xử lý khí thải bằng DEF
Trước khi phát thải ra ngoài môi trường, dung dịch xử lý khí thải DEF sẽ tiến hành phun vào hệ thống dòng khí thải động cơ diesel để tăng cường quá trình chuyển hóa NOx thành N2 và H2O. Được đánh giá là dung dịch hữu ích, DEF phù hợp đối với các dòng xe ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn EURO4.
SCR được xem là công nghệ quan trọng, chúng sử dụng hệ thống chất xúc tác để tạo ra khí amoniac từ dung dịch xử lý khí thải DEF. Đây là cách làm giảm lượng khí oxit nito thoát ra môi trường.
Ở Hoa Kỳ, các loại xe đều ưu tiên chọn lựa công nghệ của hệ thống SCR nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải. Hệ thống xử lý khí thải này có thể đáp ứng mọi quy tắc mà không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Khi dung lượng thấp hoặc quá thấp hay hết, hệ thống cảnh báo DEF trong các dòng xe chạy bằng diesel sẽ thông báo đến người dùng. Ngoài ra DEF không độc hại và nguy hiểm nhưng không được cho nó tiếp xúc với các vật liệu như cacbon, đồng, kẽm, nhôm,… do tính chất ăn mòn của DEF khá mạnh.
Dung dịch xử lý khí thải DEF được phun vào dòng khí nóng ở điều kiện nhiệt độ cao làm bốc hơi. Đồng thời, UREA (NH2)CO phân hủy thành amoniac và axit isoxianic (HNCO). Sau đó HNCO phân hủy thành cacbon dioxit và amoniac.
Phản ứng trực tiếp giữa amoniac và oxy, chất xúc tác làm giảm lượng oxit nito thoát ra:
2NO + 2NH3 + 1/2O2 – > 2N2 + 3H2O
3NO2 + 4NH3 + 3O2 -> 7/2N2 + 6H2O
Cách bảo quản dung dịch xử lý khí thải DEF
- Dung dịch xử lý khí thải DEF có thời hạn sử dụng trong vòng 2 năm và được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ 25 độ C.
- Tuổi thọ trung bình của dung dịch sẽ giảm nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá lâu.
- DEF có nồng độ 67,5% là nước nên nó có thể bị bốc hơi khi bảo quản ở nhiệt độ cao.
- Để tránh những rủi ro trên, cần chứa dung dịch trong các vật dụng đậy kín.
Công ty xử lý khí thải Hợp Nhất xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!